LIÊN KẾT WEBSITE
 
 

Tin tức hoạt động Văn phòng
“Thuộc bài” để thực hiện
Cập nhật: 03/10/2016 04:01:09 PM
Từ ngày 01/7/2015, Luật Doanh nghiệp 2014, Luật Đầu tư 2014 chính thức đi vào cuộc sống. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Hiền, Trưởng phòng ĐKKD - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương xung quanh vấn đề này.
 

Ông có thể cho biết việc triển khai thực hiện Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư 2014 tại địa phương?

Mặc dù tới thời điểm này, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư vẫn chưa được ban hành nhưng thực tế thì hai luật này đã được triển khai thực hiện khá tốt ở các địa phương, số lượng đăng ký thành lập doanh nghiệp mới tăng so với tháng  6/2015 và cùng kỳ năm trước.

Như vậy, việc triển khai hầu hết là thuận lợi, không gặp khó khăn vướng mắc gì?

Không hẳn như vậy. Về nguyên tắc thì bất cứ cái gì mới, kể cả là hay cũng luôn vấp phải nhiều khó khăn, vướng mắc lúc ban đầu. Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai thực hiện Luật mới cũng gặp không ít khó khăn như việc chậm trễ ban hành Nghị định hướng dẫn những điều mà Luật yêu cầu Chính phủ phải hướng dẫn, Thông tư, biểu mẫu…

Bên cạnh đó, một số người dân, doanh nghiệp và ngay cả không ít cơ quan nhà nước cũng không hoặc chưa có điều kiện nghiên cứu Luật mới nên gặp không ít lúng túng. Việc tách giấy chứng nhận đầu tư (giấy phép đầu tư) kiêm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mặc dù đem lại lợi ích, sự thuận lợi rất lâu dài và hết sức cơ bản cho khối doanh nghiệp FDI nhưng do đây là lần đầu tiên, lại do hai Luật khác nhau là Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư điều chỉnh nên các doanh nghiệp FDI chưa quen, cho rằng đây là một khó khăn, vướng mắc, cần phải trao đổi, tư vấn nhiều.

Dưới góc độ người làm việc trực tiếp ở địa phương, theo ông đâu là giải pháp chính để khắc phục khó khăn?

Có rất nhiều việc phải làm đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến các địa phương, cả người dân, doanh nghiệp chỉ ra, chúng tôi chỉ nhấn mạnh hai ý như sau. Một là, pháp luật cần nhiều thứ nhưng có lẽ cần nhất sự đồng bộ và sự thực tế (tính khả thi). Những người làm chính sách rất cần phải có tư duy thực tế và hình dung quy định như vậy khi vào thực tế sẽ như thế nào ngay từ khâu soạn thảo. Đối tượng được thụ hưởng chính sách cần phải được hiểu biết, đóng góp ý kiến ngay từ khâu xây dựng Luật, Nghị định, Thông tư.

Thực tế cho thấy dù Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư có tác động cực kỳ lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhưng những đóng góp, phản biện của cộng đồng doanh nghiệp đối với hai Luật này là chưa mạnh mẽ, thiếu quyết liệt. Không ai hiểu mình cần cái gì bằng chính mình, việc doanh nghiệp chủ động tham gia đóng góp ý kiến trực tiếp, thông qua các hội, hiệp hội, hội nghị, hội thảo sẽ góp phần quan trọng làm cho các Luật đảm bảo tính khả thi và đồng bộ hơn, tránh tình trạng Luật vừa ban hành thì đã than là bất cập nhưng khi người ta xin ý kiến đóng góp để tránh cái bất cập đó thì hầu như không có ý kiến.

           Ngược lại, cũng cần phải xem lại cách thức lấy ý kiến, cách thức tổng hợp ý kiến của cơ quan nhà nước, có thể do ý kiến không được tổng hợp đầy đủ, chưa được mang ra mổ xẻ, nghiên cứu nghiêm túc nên người đóng góp cũng "chán" thôi không muốn đóng góp nữa. Cũng có thể có nguyên nhân là người Việt mình chưa có thói quen đóng góp, bày tỏ ý kiến thẳng thắn, công khai, có tâm lý ngại va chạm. Tuy vậy, theo kinh nghiệm từ bản thân, chúng tôi thấy nếu mình thật sự tâm huyết vì cái chung, nói đến cùng thì sớm muộn ý kiến cũng sẽ đến đích.

Hai là, dù pháp luật có tốt đến mấy, đồng bộ, khả thi đến mấy thì yếu tố quyết định nhất, quan trọng nhất vẫn là những con người thực thi, chấp hành pháp luật trong thực tế hàng ngày, hàng giờ. Con người ở đây gồm con người ở các cơ quan nhà nước, thực thi công vụ và người dân, doanh nghiệp.

Như thế nghĩa là, yếu tố con người ở các cơ quan nhà nước, thực thi công vụ là cực kỳ quan trọng?

Hoàn toàn đúng như vậy trong tất cả các trường hợp, đối tượng, vị trí. Ở đây chúng tôi chỉ nói về đối tượng hẹp là những cán bộ, công chức trực tiếp phục vụ người dân, doanh nghiệp. Rất cần phải có năng lực tốt, chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo "sâu" và "lâu" trong nghề, thật sự "thuộc bài", nghĩa là phải hiểu biết rất rõ ràng, rất chi tiết công việc mình làm hàng ngày.

Yêu cầu này không khó vì thực ra, cán bộ làm thủ tục hành chính từng lĩnh vực cơ bản chỉ làm công việc rất cụ thể, lặp đi lặp lại, đã được quy định cụ thể, rõ ràng bằng các văn bản của nhà nước, trong khi các Bộ thủ tục hành chính rất cụ thể, chi tiết, công phu đã được ban hành.

Kinh nghiệm cho thấy, có cán bộ, công chức yêu cầu người dân, doanh nghiệp đi lại, sửa đổi hồ sơ nhiều lần không phải chỉ muốn nhũng nhiễu mà còn có nguyên nhân chính là chưa 'thuộc bài", nghĩ ra cái gì hướng dẫn cái đó, không nhìn thấy được toàn bộ công việc có liên quan đến trách nhiệm phải hướng dẫn nên giải thích, hướng dẫn từng "mẩu" công việc, thấy thiếu, thấy vướng lại hướng dẫn thêm.

Còn về phía người dân, doanh nghiệp?

Người dân, doanh nghiệp rất cần chủ động tìm hiểu các quy định của pháp luật có liên quan đến công việc của mình để chấp hành nghiêm túc. Có thể bắt đầu từ những công việc đơn giản nhất như là đọc các bảng, biểu, mẫu hướng dẫn (được treo ở các Bộ phận tiếp dân, đăng trên website của các cơ quan nhà nước…).

Theo quan sát của chúng tôi thì hầu như rất ít người đọc các quy định này dù có những việc rất đơn giản, chỉ cần đọc mấy phút là hiểu và làm được ngay, không chờ phải hướng dẫn. 

 
Các tin mới hơn
Không tổ chức kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Văn phòng các Cơ quan hành chính nhà nước (20/08/2021)
Bổ nhiệm lãnh đạo Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh (05/05/2021)
Nâng cao chất lượng công tác tham mưu các kỳ họp HĐND tỉnh (30/05/2020)
Xây dựng quy chế phối hợp công tác 3 văn phòng cấp tỉnh (15/08/2018)
Văn phòng HĐND tỉnh phấn đấu 30% số cán bộ, công chức là chiến sĩ thi đua (17/01/2018)
Các bài liên quan
Lựa chọn giới thiệu người ra ứng cử - bước quan trọng đảm bảo thành công cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 (03/10/2016)
 
Quay lạiXem tiếp